Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

LÀM SAO ĐỂ VIÊM DA TIẾT BÃ KHÔNG TÁI PHÁT


Xin chào bác sĩ!

Em đã đi khám ở BV Da liễu TPHCM và được bác sĩ chuẩn đoán là viêm da tiết bã. Biểu hiện bệnh là da đỏ ở 2 cánh mũi, rồi lan rộng ra hai má, trán và giữa 2 lông mày. Em bôi thuốc Pesancidin theo toa của bác sĩ khoảng 5 ngày thì bớt, sau đó lại tái phát. 
LÀM SAO ĐỂ VIÊM DA TIẾT BÃ KHÔNG TÁI PHÁT
Chế độ ăn giàu vitamin

Tình cờ em bị nổi đẹn miệng và được bác sĩ ở BV Ung bứu Cần Thơ cho toa thuốc: Helizon, Medrol 16mmg, magie-B6. Em uống thấy hiệu quả lắm, bệnh tái phát lại rất lâu. Cứ thế em thường dùng toa này khi tái phát bệnh, nhưng theo em tìm hiểu thì thuốc này uống nhiều không tốt và bị tích nước nữa.

Em được tư vấn thêm là uống bổ sung thực phẩm, dầu cá. BS ơi, em nên dùng thuốc gì để khỏi bệnh hoàn toàn?

Hiện em đang mắc viêm gan B. Thuốc đang dùng: lamivudin + ternofovir + bavegan. Các chỉ số xét nghiệm: SGOT: 19 (6-40 U/l) SGPT: 23 (6-40 U/L); Số copies/ml huyết tương <2000 (chỉ số DNA).

Chân thành cảm ơn BS. (Xuân Tú - Long Xuyên, An Giang)

BS-CK1 Võ Thị Tú Hạnh:


Chào em Xuân Tú,

Những biểu hiện ở da như em mô tả là phù hợp với chẩn đoán viêm da tiết bã. Đây là bệnh da mạn tính, hay tái phát. Nguyên nhân gây bệnh chưa rõ nhưng có vai trò của vi nấm Pityrosporum ovale, thường gây bệnh trong những điều kiện đặc biệt nhất là da nhờn.

Việc điều trị cần kiên trì, tái khám để BS theo dõi và dùng thuốc theo đơn, tránh việc sử dụng lại toa thuốc cũ kéo dài do thuốc có nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Medrol thuộc nhóm Corticoid có thể gây viêm loét dạ dày, loãng xương, ứ muối nước, suy tuyến thượng thận,...Việc bổ sung các vitamine hay dầu cá cũng nên theo hướng dẫn của BS.

Để hạn chế tái phát, ngoài việc dùng thuốc, em cần chú ý tránh làm việc quá sức, tránh thức khuya, hạn chế bia rượu, cà phê, thuốc lá, giảm stress. Tránh ăn dầu mỡ, các thức ăn gây ngứa như cá biển, thịt bò, cua, ghẹ, các thức ăn lên men... Nên ăn nhiều rau quả, tránh táo bón. Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tạo thói quen vận động, tập thể dục đều đặn giúp điều hòa thần kinh, nội tiết, tiêu hóa.... sẽ hạn chế sự tăng tiết bã nhờn ở da.

Về bệnh viêm gan B, em nên tiếp tục uống thuốc theo toa và theo dõi tái khám theo hướng dẫn của BS điều trị nhé.
Chúc em vui, khỏe và điều trị đạt kết quả tốt!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét